ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวหาดทรายหน้าด่าน อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช

               ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม สุทน พาท่องเที่ยวรับแสงตะวันยามเช้าที่หาดหน้าด่านของอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช

               หาดทรายหน้าด่าน” เป็นหาดทรายขาวละเอียด โค้งยาวสุดสายตา สวยมากครับ นอกจากหาดทรายหน้าด่านนี้แล้วในอำเภอขนอมยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ อีก ทว่าผู้คนในพื้นที่เองและนักท่องเที่ยวต่างก็ชอบมาพักผ่อนรับลมทะเลเย็นสบายที่หาดหน้าด่านนี้ไม่ขาดสาย ทั้งนั่งนอนเล่น ลงเล่นน้ำทะเลหรือจะสั่งอาหารง่ายๆ นั่งกินริมหาดเนื่องจากริมหาดก็มีร้านอาหารและที่พักผ่อนอยู่ริมทะเลด้วยเช่น โรงแรมขนอมโกลเด้นบีชหรือมาร์การิต้าบีชและอีกหลายที่ครับ

               เรียกว่าดีต่อใจสำหรับคนที่ชอบเที่ยวทะเลโดยเฉพาะตอนนี้เป็นฤดูร้อนซัมเมอร์ซีซั่นแบบนี้ก็ต้องไปทะเลคลายร้อนให้สบายกายสบายใจกันสักหน่อยก็น่าจะดีเลยล่ะครับ

               ผมเองแม้จะไม่ค่อยชื่นชอบการเที่ยวทะเลมากนัก ไปเที่ยวมาที่หาดหน้าด่านนี้ก็เลยได้พักในโรงแรมตึก 5 ชั้นชื่อ “ซีเมาท์เท่น” อยู่ติดถนนเลียบชายหาดก็ถือว่าดีมากและได้เห็นวิวทะเลจากห้องพักเช่นกันครับ

               พอรุ่งอรุณประมาณ 6 โมงเช้า ก็ไปย่ำเท้าเล่นที่หาดทราย เพื่อรอเวลาพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าที่ทะเล สวยไม่แพ้แสงอาทิตย์บนภูเขาหรือทะเลหมอก ผมกับพวกนักท่องเที่ยวก็มารอดูแสงตะวันขึ้นช่วงเช้า สูดพลังธรรมชาติกันเต็มปอด เฝ้าดูเวลาที่ดวงอาทิตย์ยามเช้าค่อยๆ โผล่มาจรดผืนฟ้าแผ่นน้ำ โอววววว ช่างเป็นความงามของธรรมชาติ ที่ตราตรึงสายตาตรึงใจสุดๆ ครับ ท้องฟ้ากับน้ำทะเลเป็นแนวระนาบเดียวกันสวยแปลกตาไปอีกแบบครับ

               จากนี้ก็เป็นเวลาอาหารเช้าพอดี  ผมเลยจะขอพาไปที่ “ร้านขนำติ่มซำ” กินตามวิถีของชาวอำเภอขนอม ซึ่งเช้า ๆ จะมานั่งกินติ่มซำที่นี่ ถือว่าเป็นอาหารหลักยามเช้า ถ้าได้ไปเที่ยวอำเภอขนอมจังหวัดนครศรีธรรมราช พลาดโอกาสไม่ได้ต้องไปกินติ่มซำในร้านขนำติ่มซำ เป็นร้านเล็ก ๆ แต่ได้มาตรฐานเรื่องของติ่มซำอาหารยอดนิยมและทางร้านขนำติ่มซำให้การบริการดีเยี่ยม นอกจากติ่มซำแล้วยังมีโจ๊กหมูและโจ๊กกุ้งอีกด้วยหรือจะสั่งกาแฟดำหรือโกปี๊ก็มีจ้า!! เช้าวันนี้อิ่มท้องด้วยติ่มซำอร่อยถูกปากมากครับ

               อีกสิ่งสำคัญที่ต้องการศึกษาคือเรื่องราวความเป็นมาของดินแดนในอำเภอขนอม ก็ต้องไปที่ “ศาลหลักเมืองขนอม” ตั้งอยู่ในสวนสาธารณะของอำเภอขนอม เพื่อเก็บเรื่องราวความเป็นมาของศาลหลักเมืองครั้งนี้ก็ได้พบกับคุณลุงผู้ดูแลศาลหลักเมืองขนอม ได้เล่าเรื่องให้ฟังว่าตัวเสาหลักเมืองแกะสลักด้วยไม้มงคลและผู้เป็นช่างแกะสลักก็เรียนมาทางด้านศิลปะเมื่อแกะสลักหัวเสาต้องการให้เป็นเทพเจ้ารักษาบ้านเมืองแต่แกะสลักไปแล้วก็เติมหนวดแต่ทำอย่างไรใบหน้าก็จะออกมาสวยเหมือนสตรี ผู้ดูแลศาลเจ้าจึงบอกไปว่าถูกต้องแล้วครับเพราะเจ้าเมืองเดิมท่านเป็นผู้หญิง ด้วยเหตุผลนี้ช่างผู้แกะสลักจึงแกะสลักให้เป็นแม่สนตราเทวีหรือเจ้าหญิงสนตราเทวีครับ

               “ศาลหลักเมืองขนอม” เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์หรือศูนย์รวมใจของชาวอำเภอขนอมและภายในบริเวณนี้ยังมีต้นไม้คู่รักเป็นต้นไม้คู่ขนานที่ชาวบ้านเชื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์เพราะจะมีคู่รักมาลอดซุ่มต้นไม้คู่รัก เพื่อความมั่นคงในชีวิตรักให้ยืนยาวที่สุด!!! ใครอยากขอพรก็ไปลองดูกันได้ครับ

               น่าไปเที่ยวจริง ๆ อำเภอขนอมซึ่งถ้าย้อนกลับไปสมัยต้นกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีครั้งนั้นเชื่อว่าสมเด็จพระเจ้าอู่ทองแห่งกรุงศรีอยุธยาได้ทรงโปรดฯให้พระนางเสดียงซึ่งเป็นพระญาติลงมาสร้างเมืองเล็ก ๆ ชื่อว่า “นครดอนพระ” หรือ “เมืองตระนอม” ซึ่งเคยเป็นเมืองท่าที่สำคัญของชายทะเลย่านนี้ ส่วนคำว่า “เมืองขนอม” สันนิษฐานว่าสำเนียงของชาวบ้านอาจออกเสียงไม่ชัดจาก “ตระนอม” ก็เพี้ยนมาเป็น “ขนอม” ถึงทุกวันนี้สำหรับอำเภอขนอมเดิมทีเป็นตำบลขนอมขึ้นกับอําเภอสิชล ต่อมาในปี พ.ศ. 2502 ก็ได้ยกขึ้นเป็นกิ่งอำเภอขนอมและ “อําเภอขนอม” จังหวัดนครศรีธรรมราชถึงทุกวันนี้ครับ

               ขอบอกอีกครั้งหนึ่งครับชายหาดหน้าด่านอากาศดีวิวทิวทัศน์สวยงามข่วงเย็น ๆ เดินเล่นตามชายหาด หาดทรายขาวสะอาดสวยงาม จะนั่งเล่นชิล ๆ หรือเลือกร้านอาหารริมหาดก็ตามแต่ใจของแต่ละท่านเลยครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “อำเภอขนอม”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น. #ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts